Khi
mua một món hàng người tiêu dùng không chỉ trả tiền cho sản phẩm của mình cần mua
mà còn phải thanh toán một khoản chi phí không nhỏ cho bao bì. Trong một số trường hợp
chi phí này lến đến 30% hoặc lớn hơn 30% tổng giá trị thanh toán, nhưng người
mua vẫn vui lòng chấp nhận. Vì sao như vậy?
Các nhà sản xuất bao bì phải cân nhắc kỹ lưỡng khi
quyết định xem sẽ phải làm như thế nào để bao bì phải là một thể thống nhất
với sản phẩm bên trong và góp phần gia tăng giá trị của sản phẩm. Chẳng những
thế, bao bì còn phải có tính
kinh tế, nghĩa là với một lượng vật liệu tối thiểu phải có số thành phẩm tối
đa. Bao bì đẹp phải vừa khít,
quá trình đóng gói sản phẩm dễ dàng ít tốn thời gian, giảm thiểu số màu in
nhưng đạt hiệu quả trình bầy...
Có một
điều quan trọng mà chúng ta cần ghi nhớ: Bao bì có tính động và thường xuyên
thay đổi, vật liệu đòi hỏi phương pháp sản xuất mới vì vậy cần có thiết bị mới.
Chu kỳ thay đổi sẽ ngày càng nhanh. Chất lượng
bao bì sẽ ngày càng tốt hơn.
Ngoài
ra, để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, quảng cáo sản phẩm bao bì cần phải được
thiết kế tạo nên sự hấp dẫn, nổi bật của sản phẩm bên trong, phân biệt dễ dàng
sản phẩm của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác...Bao bì phải đẹp và hấp dẫn.
Màu sắc, hình ảnh, thông tin phải đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất sản phẩm.
Màu phải bền với thời gian, ánh sáng, phải giống nhau giữa các đợt in khác
nhau. Khi thiết kế bao bì phải thể hiện đầy đủ các thông tin về sản phẩm bên
trong, đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng: Ngày sản xuất,
thời hạn sử dụng, nguồn gốc sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng... Trong một
số trường hợp yêu cầu này cực kỳ nghiêm khắc như những bao bì dược phẩm.
Tuy
vậy, tương lai công nghiệp bao bì sẽ phải đối đầu với những thách thức lớn về
công nghệ, đó là khuynh hướng bao bì phải mỏng, nhẹ, an toàn hơn cho môi trường,
năng suất đóng gói cao, in ấn đẹp hơn. Trong khi đó thì nguyên vật liệu phục vụ
cho sản xuất bao bì ngày càng khan hiếm, yêu cầu của khách hàng đối với nhà sản
xuất bao bì ngày càng khắt khe và đòi hỏi cao hơn, đồng thời sự quản lý của
chính phủ ngày càng nghiêm khắc.
Trả
lời về xu hướng bao bì toàn cầu, ông Herry Debney - Chủ tỉnh hội đồng bao bì Úc
có nêu: “Cắt giảm chi phí; rút ngắn quá trình sản xuất; bao bì tiện lợi; thời
gian sử dụng được kéo dài; hệ thống phân phối tiên tiến và quản lý hiệu quả
kênh phân phối; bao bì như một công cụ marketing; quan tâm đến môi trường;
thương mại điện tử và xu hướng toàn cầu hóa".
Việc
đặt xu hướng cắt giảm chi phí lên hàng đầu là một sự thật không thể trốn tránh
đối với tất cả các doanh nghiệp bao bì. Ngày nay chúng ta muốn giữ được hoạt động
sản xuất kinh doanh của mình thì phải liên tục nâng cao chất lượng hiệu quả
trong sản xuất và dịch vụ, phải tìm ra các biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất,
mang lại nhiều lợi ích cao nhất cho khách hàng.
Xem
xét bao bì như một công cụ tiếp thị cũng là một xu hướng quan trọng mà chúng ta
cần quan tâm. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng mua hàng từ các cửa hiệu nhỏ đến
mua hàng trong các siêu thị cũng ảnh hưởng nhiều đến thiết kế bao bì. Trung
bình một siêu thị có khoảng 30.000 sản phẩm được bày bán thì 2/3 quyết định mua
hàng được thực hiện ngay ở quầy. Mỗi khách thông thường có ý định mua 10 sản phẩm
khi vào siêu thị, nhưng sau đó thường mua đến 19 sản phẩm, trung bình mỗi người
mất 9 giây để quyết định mua hàng.
Như
vậy, hình dáng, vẻ bề ngoài của bao bì, thương hiệu sản phẩm đã thực sự đóng
vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng. Các nhà quản lý thương hiệu sản
phẩm ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của nhãn hiệu mang tính quốc tế và
nhãn hiệu mang tính quốc gia. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất
bao bì phải áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất và phân phối sản phẩm
bao bì.
Các
khách hàng trông đợi và nhà sản xuất sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp bao bì không
chỉ tại chỗ mà cả trong khu vực và toàn cầu. Thị trường mở rộng, phạm vi mở rộng,
sản phẩm đa dạng đòi hỏi kha năng phối hợp nhịp nhàng linh hoạt thì ở đây yếu tố
con người lại càng trở nên quan trọng và quyết định. Mối quan hệ giữa các nhà sản
xuất bao bì, người sử dụng bao bì và người tiêu dùng đã trở nên quan trọng hơn
lúc nào hết.
Công
nghệ thay đổi, khoa học phát triển đó là điều kiện quan trọng để phát triển sản
xuất, tuy nhiên đối với nền công nghiệp của Việt Nam chúng ta, và ở đây là công
nghiệp bao bì chỉ thực sự lớn mạnh, đồng thời có khả năng cạnh tranh cao khi có
sự liên kết chặt chẽ của các nhà sản xuất trong ngành, có định hướng đúng đắn của
các nhà quản lý chiến lược. Đó thật sự là trách nhiệm và thách thức đối với mọi
chúng ta.