Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Pha lê đọ sức cùng manocanh


Xuất hiện trong lễ khai trương showroom Ivy mới tại Thái Hà (Hà Nội) hôm 20/10/2012, MC kiêm ca sĩ 23 tuổi ra rất thích thú các mẫu đầm cocktail và dạ hội của hãng thời trang này.

Pha Lê là ca sĩ có chút tiếng tăm. Muốn xem Pha Lê diễn, cuối tuần cứ ra sân Thống Nhất, khi đội bóng Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy đá, sẽ thấy cô nhảy nhót cùng anh vua nhạc sến Ngọc Sơn. Sau đó, Pha Lê được nhắc đến trên các trang mạng khi dính đến cả Công Vinh lẫn Lee Nguyễn….Và hiện giờ cô phấn đấu trở thành MC, người mẫu,…


Pha Lê "Đọ dáng" với manocanh.

manocanh, ban manocanh, manocanh can tho

Pha Lê đến sự kiện thời trang trong chiếc váy ngắn trẻ trung... khoe đôi chân thon, thẳng.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu
Ướm thử một mẫu đầm màu đỏ. Pha Lê rất thích các trang phục có gam màu nổi bật như đỏ, hồng.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu
Thử chất liệu của một chiếc váy dạ hội màu tím.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu

Chiếc khăn choàng rất hợp với cô.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu

Mẹo cho card visit đẹp và chuyên nghiệp

Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Card visit (name card hay danh thiếp) được dùng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, đã đi làm thì ai cũng có một tấm card visit cho mình. Card visit được xem như một lời giới thiệu chi tiết về công việc, chức vụ, thông tin liên lạc, công ty….

Card visit hiện nay được in với chất lượng giấy dày nhưng cũng có 1 số công ty chọn một số loại giấy đặc biệt để làm danh thiếp cho mình, giấy khác loại thường đồng nghĩa với việc chi phí các bạn phải trả là rất cao. Đổi lại là sự khác thì cũng không tệ lắm

card visit dep Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Card visit đẹp là điều ai cũng thích, nhưng không ai cũng có. Để có 1 card visit đẹp thì danh thiếp đó cần phải thoả mã một số tiêu chí sau

1. Đơn giản bố cục và trình bày
2. Ít màu sắc, phối màu theo chủ đề
3. Nội dung ngắn gọn, không viết tắt quá nhiều
4. Hình ảnh phù hợp với tính chất công việc
5. Kiểu chữ sáng tạo nhưng phải đọc được
6.  Kích thước cũng tạo nên 1 tấm card visit đẹp

danh thiep dep Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Sau khi thoả mãn một số tiêu chí trên thì việc còn lại là sự sáng tạo, việc này hãy giao lại cho thiết kế, vì những chuyên gia thiết kế sẽ làm việc này tốt hơn chúng ta rất nhiều.

Sự phổ thông card visit cũng làm cho giá thành name card rẻ đi rất nhiều so với lúc trước. Vì vậy để sở hữu name card đẹp chúng ta không còn quan tâm đến giá cả mà chỉ cần quan tâm đến chất lượng và mẫu mã đẹp.

in an card visit Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Ngày nay, mọi người đánh giá rất cao những card visit đẹp và thật sự sáng tạo. Đơn giản là bây giờ ai cũng có danh thiếp, nên việc để lưu lại ấn tượng đầu tiên khi nhận danh thiếp chính là mẫu card visit ấn tượng.

Hãy chăm chút cho những tấm danh thiếp của các bạn, ngoài thông tin thể hiện trên đó, nó còn mang đến cho bạn một sự khác biệt thật sự đối với người được nhận. Vì vậy khi làm danh thiếp, các bạn cần phải quan tâm dến những chi tiết nhỏ để tạo ra một danh thiếp đẹp.

Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Bài học hay khi xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng


Khái niệm xây dựng thương hiệu theo ý khách hàng – một khái niệm khách hàng giúp chúng ta tạo nên – không có gì là mới mẻ. Những website “của tôi” được thiết kế vì khách hàng đã xuất hiện được một thời gian. iTunes của Apple có thể dễ dàng được gọi là “My Tunes” – nó cho khách hàng một khả năng không giới hạn trong việc tạo ra các danh sách các bài hát của riêng mình, My Twinn cho phép tạo ra những con búp bê phi thường giống như những đứa bé từ ảnh của chúng, giống đến từng chi tiết.
 
in an nhan dien thuong hieu, in nhan dien thuong hieu, nhan dien thuong hieu,

Một trong những thương hiệu cho khách hàng thành công nữa là NikeiD. Các khách hàng lên mạng để thiết kế những phiên bản giày và quần áo của riêng mình. Được hình thành năm 1999, việc kinh doanh của NikeiD đã tăng gấp ba từ năm 2004.

Nike đã nối tiếp thành công của dịch vụ trực tuyến với “Studio Nike”, một trong số đó được khai trương ở Luân Đôn vào tháng 11 năm 2007. Studio ở Luân Đôn, là loại đầu tiên ở Anh, tương tự như studio Nike Town được mở ở New York vào tháng 10. Những NikeiD đầu tiên được mở ở Paris, Pháp và Osaka, Nhật Bản.

Studio NikeiD ở Luân Đôn là một khối gồm sắt và kiếng có hai tầng được treo lơ lửng ở cửa hàng Nike Town. Nó cho khách hàng một trải nghiệm thiết kế bằng tay sử dụng tiến trình thiết kế trên trang NikeiD.com, được hỗ trợ bởi các cố vấn thiết kế đã được huấn luyện.

Một khi các khách hàng đã tạo ra thiết kế của họ ở studio, chúng có thể được đặt trong một “ngăn tủ” trên mạng và chia sẻ nó với những người khác. Sau khi đặt hàng, giày sẽ được làm riêng và sau đó gởi đến khách hàng, thông qua cửa hàng Nike Town hay trực tiếp đến nhà họ.

Rõ ràng, Nike tin tưởng vào thương hiệu được xây dựng bởi khách hàng: “Thế giới đã thay đổi. Khách hàng tương tác với các thương hiệu dưới nhiều hình thức”, theo lời Trevor Edwards, phó chủ tịch thương hiệu và quản lý của Nike.

Vậy thì điều này có nghĩa là gì trong thời điểm các thương hiệu tạo ra thiết kế theo ý khách hàng đang đầy rẫy? Theo Trendwatching.com, một dịch vụ toàn cầu theo dõi những sự phát triển khách hàng mới, đó là một phần thuộc xu hướng khách hàng mang tích cách mạng: Sự tham gia. Sự ra đời của C (C có nghĩa là Content – Nội dung, hay rộng hơn, Creative – Sáng tạo) là người dẫn đường chính trong yếu tố Sự tham gia. Sự ra đời tầng lớp khách hàng chính trẻ tuổi này “đã được mong đợi để có thể tạo ra bất cứ điều gì mà họ muốn miễn là nó mang tính kỹ thuật cao”, Trendwatching nói. “Giới hạn tiếp theo sẽ là những sản phẩm được thiết kế theo công nghệ cao, sau đó chúng sẽ được chuyển thành các món hàng hóa thực sự.”

Điều này tạo ra cơ hội và cả một sự thử thách lớn cho các thương hiệu truyền thống. Các thương hiệu như Nike tập trung vào từng cá nhân, vì vậy đối với họ, chuyển thành một thương hiệu thiết kế theo ý khách hàng là một sự phù hợp tự nhiên. Nike không sợ sự đổi mới, điều mang khách hàng vào cả tiến trình – và công ty có năng lực tài chính và công nghệ cao để thực hiện một điều như NikeiD. Nike cũng có những sản phẩm công nghệ cao xứng đáng được thiết kế theo ý khách hàng.

Nhưng liệu có khả thi khi thiết kế những sản phẩm đơn giản hơn là phụ kiện thể thao?

Câu trả lời là có. Thậm chí giờ đây, thương hiệu thiết kế theo ý khách hàng đang bắt đầu di chuyển nhanh chóng xuống những chuỗi sản phẩm khác. Khách hàng Đức có thể tạo ra món ngũ cốc của riêng họ từ 75 thành phần hữu cơ trên trang web mymuesli.com. Khách hàng Mỹ có thể tạo ra khăn giấy cho riêng mình với ảnh của họ trên đó chỉ với 4,99 USD trên trang mykleenextissue.com. M&M có thể được thiết kế theo ý khách hàng tại mymms.com – thậm chí logo của công ty có thể được đưa vào mỗi hạt kẹo bé xíu.

Có lẽ thương hiệu cá nhân độc nhất đang có mặt là “My DNA Fragance”, nơi tạo ra nước hoa riêng cho khách hàng dựa trên hồ sơ DNA của mỗi người (Phí tổn: 134,99 USD). Khách hàng sử dụng một bộ đồ nghề lấy DNA tại nhà để cung cấp cho công ty mẫu DNA. Công ty nói “Với hơn 30.000 mẫu thiết kế trên thị trường, My DNA Fragance bảo đảm rằng không có hai người nào có thể có mùi giống nhau.”

Khách hàng có thể tham gia vào ngành kinh doanh sáng tạo sản phẩm. Các cửa hàng cung cấp thiết bị văn phòng hàng đầu, Staples, đã mời các nhà phát minh để áp dụng những ý tưởng của họ trên các sản phẩm văn phòng, cho khách hàng cơ hội nhận được giải thưởng trị giá 25000 USD nếu Staples phát triển và bán được sản phẩm. Nhiều sản phẩm của thương hiệu Staples đã được đưa ra thị trường như là kết quả của chương trình “Truy lùng phát minh Staples”. Tương tự như vậy, chương trình “Cơn bão ý tưởng” của Dell khuyến khích khách hàng đưa ra ý tưởng mà họ muốn Dell thực hiện. Người dùng sẽ bình chọn cho các ý tưởng, và Dell theo đuổi những điều khả thi ấy.

Với sự sử dụng quyền năng ấy của khách hàng – thực ra là tham gia vào quy trình tạo ra sản phẩm – chúng ta giờ đây đã bước vào một kỷ nguyên mà khách hàng có thể giúp đỡ các thương hiệu. Khách hàng đã quyết định số phận của thương hiệu với sức mua của họ. Thời điểm gần giống như khi chủ nhân thương hiệu để khách hàng giúp đỡ họ trong việc quyết định nên chọn lựa thương hiệu  nào, hoặc thậm chí nên giới thiệu thương hiệu nào. Điều này có thể chắc chắnhững xảy ra, thực ra, những chủ nhân thương hiệu sẽ xem khách hàng như là những thành viên có tham gia vào việc xây dựng thương hiệu.

Điều này làm vấy lên câu hỏi: Các công ty sẽ sẵn lòng đi bao xa khi sự tham gia thực sự của khách hàng sẽ xuất hiện ở những thương hiệu truyền thống? Các thương hiệu là tài sản đáng giá ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận, vì vậy, một công ty có thâm niên có dám để khách hàng đóng một vai trò có uy thế như vậy không?

Nhưng chiếc hộp của Pandora đã được mở ra. Sự trao quyền hành động cho khách hàng đã không còn bị ràng buộc. Một khi khách hàng nhận ra quyền năng điều khiển mà họ nắm giữ, cuối cùng chủ nhân thương hiệu có thể bị buộc phải để thương hiệu được thiết lập trở thành một thương hiệu dựa vào khách hàng.

Thứ Năm, 21 tháng 2, 2013

Bao bì là sự hiện hữu của thương hiệu trên sản phẩm


Với nhiều năm trước, chúng ta có chức danh: “Nhà thiết kế bao bì”. Ngày nay, nó đã trở thành “chuyên viên xây dựng nhận diện thương hiệu”. Liệu có phải vai trò của chức danh đó đã tăng đáng kể, hay đã có sự khác biệt trong cách tiếp cận việc thiết kế bao bì thương hiệu?

 Ngày nay người ta hiểu rằng việc thiết kế bao bì có vai trò quan trọng đối với chiến lược kinh doanh và chiến lược phát triển thương hiệu, bên cạch đó thì việc in ấn bao bì cũng rất cần quan tâm để được chất lượng như đúng người thiết kế. Bao bì là một phần của qui trình xây dựng thương hiệu, hỗ trợ thương hiệu tạo dựng nền móng cơ bản, đạt được sự hài hòa và giúp nó phát triển. Tác động của thiết kế đến qui trình xây dựng thương hiệu chưa khi nào được đề cao vậy.

Hai thập kỉ trước đây, vai trò hợp tác của phòng tiếp thị và phòng sáng tạo rất cứng nhắc, và thông thường tài liệu và các công trình của bên thiết kế không được bên tiếp thị xem trọng. Ngày nay thì chuyên viên thiết kế thường tham gia và là đối tác của các công ty quảng cáo, tạo ra và duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa người bán và người thiết kế.

bao bi, in bao bi, in an bao bi

Một số công ty quảng cáo còn tiến xa hơn nữa, phối hợp các nhà thiết kế và nhà tiếp thị làm chung và suy nghĩ cùng nhau trong một đội ngũ. Sự thấu hiểu những phương tiện tác động vào khách hàng trong việc truyền thông thương hiệu và thông điệp thương hiệu giúp cho các nhà thiết kế có thể sử dụng cả tư duy logic và tư duy sáng tạo cùng lúc. Xu hướng này sẽ giúp cho người quản lý luôn có thể điều chỉnh đường lối đúng đắn và nhất quán cho các nhà tiếp thị và các chuyên viên thiết kế, rút ngắn thời gian.

Có đúng là vai trò của thiết kế ngày càng mở rộng? Có thể chúng ta đã rút ra bài học kinh nghiệm từ việc chững lại của truyền thông đại chúng từ những năm 60, do nó đã bị phản tác dụng trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu giúp khác biệt hóa sản phẩm. “Sản phẩm được tạo ra trong nhà máy, thương hiệu được tạo ra trong nhận thức của khách hàng”, nhận xét của Walter Landor đã tiến lên một nấc thang mới trong nhận thức đồng thời nhấn mạnh vai trò của thiết kế bao bì. Thiết kế sản phẩm không phải chỉ có ở trong khâu chế biến ,và cũng không chỉ đơn giản là mang tính thẩm mỹ. Mỗi một thương hiệu đều có một giá trị riêng, và vai trò của chuyên gia thương hiệu là thiết lập cái nào cần thiết thể hiện thương hiệu, cái nào không cần. Ngày nay thì nhà thiết kế có rất nhiều cơ hội tham gia vào qui trình xây dựng từ đầu đến cuối, và có trách nhiêm lớn hơn trong việc thể hiện cam kết thương hiệu trên sản phẩm. Hầu hết người tiêu dùng đều hưởng ứng với những thương hiệu mạnh, xem nó không khác gì đối với một con người, họ mong đợi :”Bạn có hấp dẫn không? Có phải bạn  đem đến cho tôi điều mà không ai khác làm được?” Nếu câu trả lời là “CÓ”, họ sẽ trở thành “bạn” của thương hiệu của bạn. Bên cạnh các chức năng thiết thực, các yếu tố thuộc về cảm tính và xã hội là xương sống của giá trị thương hiệu. Cần cẩn thận chu đáo trong quá trình thực hiện, vì người tiêu dùng sẽ chú ý đến những tác động bên ngòai phạm vi thương hiệu, giống như chú ý đến một người bạn thân mặc một bộ quần áo khác lạ.

Công bằng mà nói, không có gì đáng ngạc nhiên khi xem nhà thiết kế là người đã thổi hồn vào thương hiệu, giúp cho nó trở nên sống động và có tính cách hơn. Khi một thương hiệu được định vị tập trung vào phân khúc theo độ tuổi, theo sở thích hay hành vi xã hội, nhà thiết kế cần tập trung làm hài lòng khách hàng mục tiêu để tạo hiệu quả cao nhất. Thiết kế bao bì là sự hiện hữu của thương hiệu trên sản phẩm. Ngày nay các nhà thiết kế khôn ngoan luôn đo lường tất cả những yếu tố tác động đến bề ngòai thương hiệu để giúp cho hoạt động truyền thông được phối hợp hài hòa. Trách nhiệm của nhà thiết kế ngày càng cao và xứng tầm với sức mạnh của công việc đem lại.

Việc đóng gói bao bì truyền thống kết hợp với lý thuyết hiện đại về xây dựng thương hiệu và đã trở thành một bộ phận của một thể thống nhất. Trong khái niệm xây dựng thương hiệu hiện đại, hình ảnh thương hiệu và biểu tượng phải truyền đạt được giá trị cốt lõi của một thương hiệu. Ví dụ, Biểu tượng của Terry’s Chocolate Orange thể hiện được tông màu cam đặc trưng của thương hiệu mình. Phong cách thiết kế cùng với điệu nhạc tango mang lại sự cảm nhận về một thương hiệu sôi động, sự độc đáo và mạnh mẽ trong vị cam nguyên chất.

Một yếu tố khác – màu sắc, đồ họa, kiểu chữ và bố cục – giữ được tính nhất quán của thương hiệu và góp phần xây dựng mối quan hệ mang tính cảm tính đối với người tiêu dùng. Nó được hỗ trợ bởi truyền thông đại chúng, nhưng nếu nhà thiết kế truyền đạt được lời hứa thương hiệu một cách rõ ràng và chính xác ngay từ đầu, phí tổn khắc phục sẽ rất lớn. Vậy bao bì sẽ giúp hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu đến mức nào? Trong “môi trường thương hiệu” ngày nay thì sự trải nghiệm là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn thương hiệu, và nó tạo nên những tác động tích cực hay tiêu cực đến sự thành công của một thương hiệu. Nhà thiết kế cần hỗ trợ việc nhận diện thương hiệu để giúp nó tạo được sự nhận biết cao trong các cửa hàng bán lẻ, và đồng thời cũng hỗ trợ quá trình trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.

Sự cộng tác giữa hoạt động thiết kế và hoạt động quan hệ công chúng (PR), khuyến mãi tại điểm bán, trưng bày, hoạt động truyền thông nội bộ và chiến dịch quảng cáo đã tạo ra một chiến dịch xây dựng thương hiệu với qui mô lớn. Mỗi một thông điệp trong mỗi phương tiện có thể khác nhau nhưng đều phải mang tính nhất quán và hướng đến tinh chất của thương hiệu đó. Các nhân viên cần phối hợp hài hòa , cho dù có thể không cùng hoạt động thống nhất. Những thương hiệu danh tiếng rất chú trọng đến điều này. Khi Pepsi tung ra sản phẩm “Pepsi Blue” , mỗi một nhân viên của Pepsi đều nhận được một bản chi tiết về nó, được thiết kế bởi Landor, nhằm diễn giải được “tinh thần” của thương hiệu mới này.

Trong các tình huống thường gặp, nhà thiết kế có vai trò quan trọng trong việc thể hiện giá trị cốt lõi của một thương hiệu và truyền đạt nó đến đối tượng muc tiêu thông qua truyền thông. Dù sự truyền tải này có thể đi suốt công đoạn xây dựng thương hiệu hay là từng phần nhỏ trong qui trình đó, nó đều phải được xác định mục tiêu rõ ràng trong bản thảo thiết kế. Thực tế thì không hẳn được như vậy, một phần do đòi hỏi phức tạp của người đặt hàng, họ mong muốn truyền đạt được mọi thứ thông qua thiết kế. Có thể cơ hội lớn nhất đối với nhà thiết kế chính là việc người đặt hàng phải thấu hiểu chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu, tập trung vào mục đích chính của việc thiết kế.

Để việc thiết kế được thực hiện tốt nhất, nguyên lý cơ bản không thay đổi là: muốn nhận được câu trả lời đúng, bạn phải đặt ra câu hỏi đúng. Và nhà thiết kế thành công  phải làm được cả 2 điều đó.

Yếu tố cần thiết giữ vị thế một thương hiệu mạnh




Sự đột phá để tạo nên sự độc đáo hay khác biệt hoá trong thị trường

“Nếu doanh nghiệp không có một lợi thế độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, thì nó chẳng có lý do gì để tồn tại cả.”

Mục tiêu chính yếu của việc xây dựng thương hiệu là làm cho một sản phẩm hay một tổ chức trở nên khác biệt một cách độc đáo so với chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn mác (bao hàm cả dịch vụ) và đối thủ cạnh tranh khác.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thương hiệu lớn nhất hành tinh đồng thời cũng là những thương hiệu đột phá sáng tạo nhất trong thế giới kinh doanh. Bằng cách sáng tạo ra một chủng loại sản phẩm hoàn toàn mới hay cải tiến chất lượng, bao bì, nhãn mác một cách căn bản một sản phẩm cũ, một thương hiệu hiện đại đã trở thành một điều gì đó ý nghĩa hơn, chứ không phải là cổ máy tạo ra tiền bạc. Do vậy, thương hiệu ngày nay đã trở thành một thế lực tác động đến xã hội, làm thay đổi bản chất cuộc sống hàng ngày của con người.

in an bao bi, in bao bi, lam nhan mac, in nhan mac,

Đương nhiên, sự đột phá sáng tạo ở đây không dành cho những người không dám nghĩ, dám làm. Mỗi khi có những hiện tượng mới mẽ xuất hiện, người ta thường nhìn chúng bằng cặp mắt ái ngại. Phải hết sức can đảm, một công ty mới dám nhìn xa về tương lai và chấp nhận thay đổi vì căn bản mà nói thì có rất ít sản phẩm mới có thể gây được tiếng vang ngay lập tức. Mọi người thường nhận thức về những gì đột phá, mới mẻ một cách muộn màng, chứ ít khi ngay thời điểm chúng xuất hiện. Thành công đến rất chậm qua những lời truyền miệng và những lời chứng thực từ các phương tiện truyền thông; nhưng một khi thị trường đã bắt đầu chấp nhận thì chính công ty thực hiện sự đột phá đó sẽ được xem là người phát ngôn chính thức cho chủng loại sản phẩm mà họ đã dày công phát triển.

Trong một số trường hợp – như Hoover hay Xerox chẳng hạn – thương hiệu gắn kết chặt với sản phẩm sáng tạo đến nổi tên thương hiệu dần trở nên đồng nghĩa với sản phẩm. Với một số trường hợp khác – như sony chẳng hạn – thương hiệu phát triển nhiều chủng loại sản phẩm độc đáo, mới mẻ khác nhau đến nổi tên của nó được liên tưởng với chính sự đột phá.

Sự đột phá sáng tạo là cuộc chơi của những người dám dặt cược cao, bởi chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển một sản phẩm mới là hết sức lớn và người đầu tư có thể phải đối mặt với những thất bại nặng nề. Điều này có nghĩa là khi một doanh nghiệp quyết định thực hiện việc đột phá thì chắc chắn họ sẽ đầu tư rất nhiều tiền của.

Một số thương hiệu đã trở nên thành công bằng cách sáng tạo ra một chủng loại sản phẩm hay dịch vụ hoàn toàn mới. Những thương hiệu này là thương hiệu đầu tiên trong chủng loại sản phẩm và thống trị thị trường đó ngay từ lúc khởi đầu.

Những thương hiệu khác là những kẻ đến sau một bước, nỗ lực đạt đến thành công bằng sự khác biệt hoá. Họ sản xuất một sản phẩm đã có sẵn và cố gắng tiếp thị sản phẩm của mình theo một cách hoàn toàn khác với thương hiệu thống trị thị trường.

Thông thường, những thương hiệu này hoạt động bằng cách tương phản chính mình với thương hiệu đang dẫn đầu thị trường. Ví như Pepsi đã sáng tạo ra một tính cách thương hiệu hoàn toàn đối lập với Coca-Cola. Rolex được xem là một thương hiệu sang trọng, vì vậy Timex vị thế hoá mình như một thương hiệu dành cho mọi người. Khi Hush Pupies xuất hiện trên thị trường, hầu hết các nhà sản xuất giày lúc đó đều chỉ sản xuất những loại giày thông thường và không tiện lợi, Hush Puppes đã thiết kế ra những đôi giày xoay quanh khái niệm “tiện lợi”.
Những thương hiệu khác biệt hoá cho thấy các công ty có thể thâm nhập vào một thị trường đã hoàn toàn được thành hình và vẫn có thể thành công bằng cách khác biệt hoá mình so với các đối thủ, thay vì theo duổi họ. Những thương hiệu này thường tập trung sự chú ý vào một thông điệp hay một từ khá rõ ràng như “thuần khiết” (nước khoáng Evian), “xuất khẩu” (bia Heineken) hay “sức khoẻ” (nước khoáng Danone) và không ngừng lặp đi lặp lại thông điệp này để tạo thành một tính cách thương hiệu riêng và hoàn toàn khác biệt.

Hầu hết những thương hiệu với một tính cách mạnh mẽ dường như làm cho người ta ghét nhiều hơn là yêu thích. Về một phương diện nào đó, thì đây chính là vấn đề. Khi quyết định chọn một thương hiệu này thay vì một thương hiệu khác, chính người tiêu dùng đã đưa ra một lời tuyên bố về bản thân - Tôi là ai và không phải là ai. Thương hiệu càng lớn thì lời tuyên bố này càng trở nên mạnh mẽ.

Đôi lúc, một tính cách thương hiệu khác biệt rõ ràng có thể biến một thương hiệu đến sau thành người dẫn đầu thị trường, như trường hợp Duracell hay Evian. Duy trì được sự khác biệt, những thương hiệu có thể sẽ luôn tồn tại và phát triển trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.

Sự tập trung để phân phối các nguồn lực hợp lý cho định vị thương hiệu

Hoạ sĩ người Đức Hans Hofman đã viết: “Khả năng đơn giản hoá có nghĩa là loại bỏ đi những thứ gì không cần thiết để những gì cần thiết có thể hiển lộ” trong tham luận “Truy tìm sự thật” của mình vào năm 1994. Ý tưởng này có thể được áp dụng cho nghệ thuật marketing, chứ không chỉ dành riêng cho nghệ thuật hội hoạ.

Những thương hiệu với tính cách phức tạp, đa khía cạnh hiếm khi chứng tỏ được hiệu quả. Tuy nhiên, những thương hiệu như Yamaha hay Virgin có quy mô rộng lớn nhưng vẫ thành công là do chúng được hợp nhất bởi những tính cách thương hiệu đơn giản. Sự thể hiện chất lượng được liên hệ với Yamaha hay việc vị thế hoá Virgin như một “thương hiệu năng động của mọi người”, được nhân cách hoá bởi Richard Branson, tạo thành chất kết dính giữa sản phẩm và dịch vụ mà hai công ty này cung ứng.

Cách để một thương hiệu có được một tính cách rõ ràng là phải thu hẹp tầm mức của nó lại hay “loại bỏ đi những thứ không cần thiết”. Chỉ có điều là ý tưởng này lại đi ngược với quy luật kinh doanh. Vì đa số các doanh nghiệp đều cố gắng mở rộng thương hiệu bằng cách thêm vào chứ không phải loại bớt đi những cung ứng ban đầu của mỗi tổ chức. khi một thương hiệu đã có được một căn bản khách hàng đủ lớn, nó sẽ mở rộng để đạt thêm nhiều khách hàng hơn nữa. nhưng khi thương hiệu càng mở rộng thì khách hàng càng trở nên dễ lẫn lộn hơn về tính cách của nó.

Sự nhất quán để giữ vững vị thế

Mục đích và những giá trị cốt lõi cần được giữ nguyên cho dù chiến lược và chiến thuật kinh doanh có bị sửa lại thường xuyên để tận dụng lợi thế từ các thay đổi lớn, bất ngờ của môi trường kinh doanh và thế giới.

Bằng cách theo dõi một loạt các thương hiệu hàng đầu như Coca-Cola, Pepsi, American Express, BMW, Microsoft, Nike, Toyota, Disney, FedEx, Sony, Nokia…, chúng ta có thể thấy rất rõ việc truyển tải một lời hứa đòi hỏi một chỗ đứng nhất định và không dao động đối với những lợi ích trước mắt. Nó đòi hỏi một sư nhất quán và rõ ràng trong việc tổ chức để có thể nêu lên một cách ngắn gọn các lợi ích mang lại cho khách hàng. Nike đã thể hiện rất rõ sự nhất quán trong việc chuyển tải lời hứa với sáng tạo dựa trên sức khoẻ của khách hàng. Kết quả là cả công ty và thương hiệu Nike đã nhận được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Là thương hiệu giá trị nhất thế giới, Coca-Cola cũng là một thương hiệu kiên định đến mức tột bậc, được biểu lộ rõ trong câu slogan “Luôn luôn là Coca-Cola”. Công thức bí mật, tính cách nổi bật, tính cách nổi bật đỏ và trắng, kiểu chữ xoắn vòng của mẫu biểu tượng Coca-Cola, tất cả những yếu tố này tuy đã hiện hữu hàng chục năm qua nhưng chúng vẫn luôn được bảo tồn một cách trân trọng như những đặc tính giá trị muôn đời của thương hiệu. Chính sự kiên định này, chứ không chỉ là chất lượng sản phẩm, đã tạo thành tình yêu với thương hiệu Coca-Cola.