Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

In ấn tờ rơi, tờ gấp đẹp nhanh



Tờ rơi là một trong những công cụ truyền bá thông tin tới cộng đồng theo cách đại trà. Có thể sử dụng để phát trực tiếp tới đối tượng tiếp nhận, hỗ trợ các đại lý trong việc giới thiệu chi tiết các chương trình khuyến mãi, sản phẩm, dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp, tổ chức.

Ngày nay tờ rơi, tờ gấp được in ấn đẹp và sinh động mới phát huy tác dụng tại các ký triển lãm, hội chợ hoặc để tại các showroom trưng bày sản phẩm nhất là những siêu thị điện máy như top care, pico, Media Mart…

Một tờ rơi (tờ bướm, leaflet) khi được tung ra thị trường để đến với đối tượng quảng cáo, nó phải được truyền tải một cách trọn vẹn thông điệp của doanh nghiệp để hiệu quả quảng cáo, chiêu thị đạt cao nhất.

 in to roi dep nhanh

Muốn vậy, phải đạt được các yếu tố sau đây:
- Đẹp, đặc trưng, đặc biệt và giàu cảm xúc.
- Ngắn gọn, dễ hiểu, nêu được vấn đề cốt lõi (trọng tâm của thông điệp hay chiến dịch quảng cáo).
- Phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau, loại sản phẩm khác nhau
ví dụ: Khách hàng tuổi teen thì tờ rơi, tờ gấp phải có thiết kế sinh động, ấn tượng, trẻ trung;
Khách hàng trí thức: tờ rơi, tờ gấp phải có màu sắc và phong cách chững chạc;
Khách hàng là nội trợ, thì các yêu cầu về hình thức, nội dung cũng phải phù hợp,...

- Đến tay khách hàng mục tiêu đúng thời điểm.

Ví dụ: Mùa khai trường thì một loạt tờ rơi, tờ gấp của các siêu thị bán Laptop tung ra các chiêu giảm giá, khuyến mại để thu hút đối tượng khách hàng là sinh viên. Các ngày lễ như 8/3 thì một loạt tờ rơi nội dung về thời trang, trang sức, mỹ phẩm… giảm giá để thu hút khách hàng mua để làm quà tặng…

in to roi dep nhanh

Để đáp ứng nhu cầu về dịch vụ in tờ rơi, in tờ gấp của các đơn vị, chúng tôi đã tung ra thị trường dịch vụ in tờ rơi, tờ gấp với giá cực kỳ hấp dẫn và đội ngũ thiết kế rất chuyên nghiệp.

Với dịch vụ in tờ rơi của chúng tôi, quý doanh nghiệp không cần phải bận tâm đến những yếu tố nêu trên nữa. Chúng tôi – một trong những đơn vị chuyên in tờ rơi nhanh – đẹp đáp ứng được các yêu cầu về thiết kế, tiến độ cũng như đòi hỏi chất lượng của các doanh nghiệp.

Manocanh teen cho shop thời trang nhiều bất cập?


Teen làm người mẫu cho shop thời trang: Cạm bẫy bủa vây

tuong mau cho shop

Để chứng minh cho gia đình thấy mình cũng là một sinh viên năng động, Minh Anh (đang học tại trường đại học KHXH&NV) lao đầu đi tìm việc làm thêm ngay từ năm thứ nhất. Nhờ làn da trắng, khuôn mặt ưa nhìn và một thân hình cao ráo, Minh Anh đã từng trở thành "vơ đét" với những sô chụp liên miên. Nhưng chỉ một phút thiếu cảnh giác, bài học cô phải trả là quá đắt…

Thời gian gần đây, phong trào tuyển người mẫu teen đang nở rộ tại Hà Nội và nhiều thành phố lớn. Chỉ cần lướt qua một vài con phố thời trang như Thợ Nhuộm, Chùa Bộc, Hàng Bông… người ta có thể dễ dàng bắt gặp những biển hiệu chào mời tuyển cộng tác viên làm người mẫu shop hay là nghề manocanh sống.

Ngọc Tú - học sinh lớp 11 Trường THPT VĐ vốn được coi là "hot girl" của trường do có nước da trắng và khuôn mặt xinh xắn, ưa nhìn. Như nhiều teen girl khác Tú có sở thích được chụp ảnh. Mỗi lần được bố mẹ cho tiền mua quần áo, cô nàng hay mặc rồi "tự sướng" qua gương. Và cũng rất bình thường như mọi teen khác, Tú không quên "up" các bức ảnh bắt mắt lên mạng xã hội Facebook để khoe với bạn bè. Những cái "like" và "comment" khiến cô nàng nở mày nở mặt.

Một ngày nọ, hộp thư của nàng nhận được một tin nhắn mà đọc xong Tú không khỏi xao xuyến. Đó là một lời mời cộng tác manocanh sống với một shop thời trang lớn trên phố Hàng Bông. Tú đã mấy lần mua đồ ở đây, và thực sự có cảm tình với "gu" thẩm mỹ của người chủ cửa hàng. Sau vài ngày suy nghĩ, Tú giấu bố mẹ, đồng ý làm manocanh sống cho cửa hàng. Cô nàng hào hứng kể. Tưởng công việc khó khăn, nặng nhọc ai dè chỉ việc đến cửa hàng đúng giờ, rồi vào phòng make up. Sau đó là mặc những bộ cánh mới nhất, bắt mắt nhất tạo dáng để chụp ảnh. Một tuần sẽ có khoảng 1-2 buổi đi chụp ngoại cảnh ở bến Hàn Quốc hay đường Nhật Bản…
tuong mau cho shop

Tham gia làm manocanh sống, Tú phát hiện ra đang có không ít những học sinh như mình cũng rất tích cực chạy sô cho nhiều shop khác nhau. Dĩ nhiên, con đường đến với việc này mỗi người mỗi khác song đa phần thông qua mạng Internet.

Chỉ cần gõ từ khóa "tuyển người mẫu" sẽ cho ra nhiều website mua bán, rao vặt với những lời mời rất hấp dẫn. Đơn cử: "Shop thời trang P.L. cần tuyển người mẫu trang phục váy, áo(manocanh váy). Đối tượng là các bạn nữ tuổi từ 16-25 ngoại hình cân đối, số đo 3 vòng chuẩn, có chiều cao 1m65 trở lên, cân nặng dưới 48kg, biết tạo dáng trước ống kính. Thù lao là 500.000 đồng và 1 sản phẩm/ngày chụp" hay "Tuyển 10 PG cao cấp chụp ảnh mẫu sản phẩm chăn ga gối nệm. Yêu cầu: Cao 1m65 trở lên, khuôn mặt đẹp, nụ cười thân thiện, thái độ làm việc vui vẻ. Thời gian làm việc: Chụp cả ngày. Gửi hình ảnh về địa chỉ mail sau: Gồm 1 ảnh toàn thân và 1 hình bán thân".

Theo chị Thu Nga, chủ một shop thời trang trên phố Đội Cấn thì đối với những gương mặt quen thuộc, trung bình mỗi buổi chụp ảnh được trả trên dưới 1 triệu đồng. Còn với gương mặt mới, "tiền lương" dao động từ 300.000-500.000đồng/buổi chụp. Thông thường, những nhãn hàng có thương hiệu tốt thường trả thù lao cao hơn so với các cửa hàng bình dân nhưng việc tuyển dụng lại chặt chẽ hơn, yêu cầu về người mẫu khắt khe hơn.

Những bức ảnh sau khi chụp sẽ được đem đi chỉnh sửa bằng photoshop (phần mềm làm ảnh chuyên nghiệp) sao cho thật hấp dẫn, bắt mắt. Chủ yếu sẽ đưa lên các website, diễn đàn, rao vặt và nhiều trang mạng xã hội… để phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm.

Nghề làm người mẫu ảnh "online" này không cần đòi hỏi cao về trình độ, không cần đào tạo bài bản và kiểu cách trang điểm…, teen girl chỉ cần có vóc cao ráo, khuôn mặt ăn hình, biết biểu cảm là có thể tham gia. Nếu cộng tác với nhiều shop và chạy sô đều đều, teen có thể kiếm được mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Điều này khiến cho nhiều học sinh, sinh viên có chút lợi thế hình thể nô nức rủ nhau đi làm người mẫu.


Mẫu teen trên một shop bán hàng online.
Có ai học hết chữ ngờ

Từ quê lúa Thái Bình ra thủ đô học, Minh Anh lập tức bị "ngợp" trước những cám dỗ nơi phồn hoa đô hội. Trong lớp, Minh Anh không chơi với các bạn ngoại tỉnh mà nhanh chóng nhập hội với các bạn có nhà ở thủ đô, với lý do: "Ngày xưa ông nội tớ cũng ở Hà Nội mấy chục năm có lẻ". Nhập hội, Minh Anh cần phải có những bộ cánh mỹ miều, đi đâu cũng phải thủ trong túi xách mỹ phẩm "hàng hiệu" để thỉnh thoảng còn lôi ra "bôi bôi, trát trát". Dĩ nhiên, số tiền bố mẹ cung ứng không thể đủ.

Trong một lần ngắm nghía một shop thời trang trên phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), Minh Anh lọt vào đôi mắt xanh của người chủ tiệm. Ông chủ mời Minh Anh vào nói chuyện, khen cô có thân hình chuẩn và mời cộng tác làm manocanh cho cửa hàng. Theo đó công việc rất đơn giản. Mỗi khi có hàng mới về Minh Anh chỉ cần có mặt tại cửa hàng, trang điểm kỹ lưỡng rồi mặc những bộ cánh ấy vào để một nhiếp ảnh gia chụp. Mỗi buổi (từ 9 giờ sáng - 11 giờ trưa) Minh Anh sẽ được trả công 500.000 đồng. Đó quả là công việc trong mơ đối với một cô gái như Minh Anh. Thêm vào đó, với tâm lý muốn thể hiện là sinh viên năng động, Minh Anh gạt ngay những lời dặn dò về sự cảnh giác nơi phố phường và gật đầu cái rụp.

tuong mau cho shop

Thời gian đầu, công việc diễn ra khá suôn sẻ. Minh Anh có thu nhập đều đều, không còn phải chắt chiu từng đồng bố mẹ gửi lên nữa. Thỉnh thoảng Minh Anh còn được ông chủ tặng cho một vài bộ cánh để tha hồ chưng diện. Sau vài tháng chỉ chụp loanh quanh ở Hà Nội, Minh Anh được đề nghị đi biển để chụp hình cho đẹp. Không chút nghi ngờ, Minh Anh nhận lời.

Cả nhóm gồm 3 chàng trai và hai cô gái (trong đó có Minh Anh) nên cô nàng càng tỏ ra vững dạ. Vượt quãng đường gần 100 cây số, họ thuê một khách sạn để nghỉ ngơi, hôm sau ra biển chụp sớm. Sau buổi chụp hình mệt nhoài, Minh Anh được ekip dẫn đi ăn hải sản. Chưa bao giờ Minh Anh uống nhiều bia rượu đến thế. Khi trở về phòng, Minh Anh thấy ông chủ ngồi đợi sẵn: "Anh muốn tâm sự với em một chút". Dứt câu, hắn lao vào Minh Anh như một con thú khát mồi.

Cho đến khi tỉnh rượu thì cả êkip chụp ảnh chỉ còn lại mình cô. Hôm sau gặp lại, ông chủ coi như không có chuyện gì xảy ra.

Một người mẫu ảnh tuổi teen khác là Hoàng Lan, học sinh lớp 12 Trường THPT K.L. cũng đăng ký dự tuyển người mẫu qua một trang rao vặt. Sau một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Lan được hẹn thời gian, địa điểm để đến buổi chụp thử.

Đúng ngày, Lan tìm đến địa chỉ thì được một thanh niên dẫn vào một con ngõ sâu trên phố Hào Nam. Ngay khi đặt chân vào ngôi nhà Lan đã thấy ngờ ngợ vì studio là một căn phòng trống trơn. Cũng chẳng có sản phẩm nào để chụp. Lan chỉ được đề nghị tạo dáng để lấy "bố cục" trước. Kỳ quặc hơn, "nhiếp ảnh gia" dùng máy compact du lịch. Sau vài shot hình, người này mời Lan uống nước. Rất may Lan đã cảnh giác từ chối.

Kiếm cớ chuồn khỏi hợp đồng chụp ảnh lạ lùng này, về sau Lan mới được bạn bè cho biết đó là những đối tượng chuyên lừa teen girl ham làm người mẫu để giở trò. Với chiêu tuyển người mẫu, chúng hoặc sẽ tìm cách trộm đồ, lừa lấy xe. Gặp phải con mồi nào ngây thơ, chúng còn lợi dụng cả thân xác.

Chuyện người mẫu ảnh bị lợi dụng sàm sỡ, hoặc lừa đảo xảy ra không phải là hiếm. Chỉ có điều đa phần các teen girl ít dám lên tiếng tố cáo. Cách đây chưa lâu, diễn đàn Vnphoto đã "dậy sóng" vì topic nhiều nữ sinh ham làm người mẫu đã bị các "hiếp ảnh da" (nói trại từ thuật ngữ nhiếp ảnh gia) gạ gẫm chụp khỏa thân và định giở trò đồi bại.

Theo bài viết của Pspvn trên diễn đàn, một người được gọi là "nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh nude" đã chủ động làm quen và đề nghị cô gái đi chụp ảnh khỏa thân nhưng bị cô này từ chối. Sau đó, nhiếp ảnh gia này hẹn cô gái đi uống cà phê và vài hôm sau mời đi ăn tối. Vì có một vài người bạn quen biết nhiếp ảnh gia kia nên cô gái đồng ý. Trong bữa ăn hai người có uống rượu và cô gái thấy chóng mặt nên muốn ra về. Anh này ban đầu lấy nhiều lý do để trì hoãn việc chở cô gái về, sau đó lại cố tình đi lòng vòng và nói: "Anh thấy em mệt nên anh muốn tìm chỗ cho em nghỉ…" với ý đồ xấu. Cô gái phản ứng dữ dội nên người này đành đưa cô về nhà và bao biện: "Vì thương em nên anh mới thế… cho anh xin lỗi".

Thành viên Shuilian cũng tố "hiếp ảnh da" Đ.M.T. lợi dụng khi rủ chụp ảnh. Theo lời thành viên này, "nhiếp ảnh gia" Đ.M.T là người đã có ảnh chụp poster một bộ phim nổi tiếng, đã mời cô gái đi chụp ảnh theo phong cách thiên thần, tiên nữ. "Nhiếp ảnh gia" này nói sẽ chuẩn bị trang phục cho Shuilian, nhưng khi tới nơi thì chỉ có vài tấm vải trắng để quấn quanh người giả làm… tiên nữ. Trong quá trình chụp ảnh, Shuilian đã bị "đụng chạm" và "càng lúc càng quá đáng" đến mức cô gái bỏ về. Thậm chí, người này còn tiếp tục gạ gẫm Shuilian chụp ảnh nude bằng lời lẽ khiến nhiều người phải đỏ mặt: "Đường thẳng màu đen chạy dọc bụng của em rất hiếm ai có, mong em giúp giùm anh chụp một tấm ảnh nghệ thuật đó. Lúc gặp em anh mới thấy điểm đặc biệt đó của em, nó rất đẹp, anh rất muốn chụp để gửi đi thi. Mong em giúp anh. Thật tâm đó em!".

Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Rượu không nhãn mác cấm lưu hành

Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày 1/1/2013, các tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh rượu thủ công (rượu tự nấu) muốn bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất; trên sản phẩm phải có nhãn mác, phải đăng ký với chính quyền địa phương… Tuy nhiên, sau hơn 10 ngày Nghị định 94 của Chính phủ có hiệu lực pháp luật, ngoài thị trường vẫn tràn lan rượu tự nấu không nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác.

Ngang nhiên vi phạm



Có mặt tại các quán ăn, quán nhậu trên địa bàn TP.Hà Nội, TP.HCM,… không khó để kiếm được loại rượu tự nấu hoặc loại rượu quê do các cơ sở tư nhân, hộ gia đình tự nấu. Điều đặc biệt ở chỗ, theo quy định, những loại rượu này đều phải dán nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ trên vỏ chai, can nhựa đựng rượu…, nhưng tuyệt nhiên không có. Trước thắc mắc của PV, anh Nguyễn Văn Linh, chủ một nhà hàng trên phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi chỉ bán hàng vào buổi tối, cũng nghe láng máng là bán rượu phải có nhãn mác. Tuy nhiên, cửa hàng của chúng tôi nhập hàng trăm lít rượu từ các cơ sở sản xuất rượu khác nhau, nhưng có thấy các cơ sở cung cấp rượu nào dán nhãn mác theo quy định đâu. Để phục vụ nhu cầu của khách, hàng ngày chúng tôi vẫn bán vài ba chục lít rượu tự nấu là chuyện bình thường”.

Một cơ sở nấu rượu thủ công

Cùng chung quan điểm, anh Nguyễn Thắng Thu, chủ quán vịt cỏ Vân Đình ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhấn mạnh: “Theo quy định, rượu tự nấu phải đăng ký, dán nhãn mác, nhưng phần lớn khách hàng đều không quan tâm hay mặn mà gì với những quy định trên. Phần lớn khách đến ăn chỉ chú ý đến chất lượng rượu và mức giá bán mà thôi. Nếu rượu nhạt thì họ phản ánh ngay lập tức, thậm chí lần sau không bao giờ đến ăn uống nữa. Chính vì vậy, người kinh doanh chúng tôi cũng chỉ quan tâm, chú ý đến những cơ sở sản xuất rượu đạt chất lượng mới dám mua về bán cho khách hàng sử dụng”.

Vì sao khó xử lý?

Nghị định 94/2012/NĐ – CP của Chính phủ quy định rất rõ, kể từ ngày 1/1/2013, các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công bán ra thị trường phải có giấy phép sản xuất, trên sản phẩm có dán nhãn, bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại rượu phải đăng ký với UBND cấp xã nơi sản xuất; khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ, người nấu rượu cần xuất trình hợp đồng mua bán rượu với doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu cho các cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp bị kiểm tra.

Thế nhưng, tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, đa phần các địa phương mới dừng ở mức độ tuyên truyền và nhắc nhở người dân thực hiện theo quy định. Ông Nguyễn Văn Tiển, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) cho biết: “Khi nhận được Nghị định 94, UBND xã đã chỉ đạo cho thôn tuyên truyền về nghị định này đến người dân để họ thực hiện. Tuy nhiên, nhiều người dân lo lắng các thủ tục đăng ký rườm rà nên chưa đến đăng ký. Nhưng thực ra, thủ tục đăng ký rất nhanh gọn, cán bộ kinh tế của xã luôn mở cửa trong giờ hành chính để làm thủ tục cho các hộ sản xuất rượu thủ công đến đăng ký, nhưng đến nay vẫn chưa có ai đến. Nếu thời gian nữa mà người dân vẫn không chấp hành, không đến đăng ký, xã sẽ thành lập đoàn kiểm tra đến từng hộ, ai không đăng ký sẽ làm mạnh tay”, ông Nguyễn Văn Tiển nhấn mạnh.

Theo ý kiến của các cơ sở sản xuất rượu thủ công tại một số làng nghề sản xuất rượu, đến thời điểm này Nghị định 94 vẫn chưa được tuyên truyền rộng rãi. Khi người dân chưa biết những quy định trong Nghị định 94 thì khó mà có thể chấp hành tốt. Nhiều ý kiến băn khoăn, không biết ai sẽ xử lý và xử lý như thế nào, mức xử phạt cụ thể là bao nhiêu?

Trước vấn đề này, anh Nguyễn Thành Hưng, chủ cơ sở sản xuất rượu tự nấu ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng chỉ nghe qua Nghị định 94 trên tivi, chứ thực chất chưa hiểu rõ nội dung chính của Nghị định liên quan đến sản xuất rượu thủ công như thế nào. Nếu không biết, mà chưa được tuyên truyền nhắc nhở thì tôi vẫn sẽ sản xuất. Tuy nhiên, điều mà tôi băn khoăn là nếu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thì ai sẽ là người đi kiểm tra, xử lý vi phạm và mức phạt ra sao…”.

Còn anh Nguyễn Văn Tài, chủ cơ sở sản xuất rượu thủ công ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết thêm: “Mặc dù tôi có đọc qua Nghị định 94, trong Điều 24 quy định về xử lý vi phạm vẫn chỉ ghi chung chung “Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Như thế, nếu vi phạm bị xử phạt hành chính là bao nhiêu với các cơ sở sản xuất rượu thủ công, ai sẽ là người xử lý…, hiện vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể, khiến người dân chưa biết phải xoay xở ra sao…”.

Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Nhãn hiệu và những điều cần lưu ý


Một nhãn hiệu/nhãn mác mạnh luôn gắn liền với những hình ảnh, những biểu tượng đặc trưng – tạo nên sự khác biệt và ấn tượng mạnh.

 Thường thì nhãn hiệu/nhãn mác sẽ thay cho cả cụm từ định nghĩa về hàng hóa. Ví như, chỉ cần nói “cho một gói OMO” hay “cho một chai Tiger”… là sẽ có được cái mình cần, không cần giản thích thêm các từ “bột giặt” hay “bia” vào bên cạnh nhãn hiệu.

in an nhan mac, lam nhan mac, nhan, mac

Để xây dựng một nhãn hiệu mạnh, doanh nghiệp nên chú ý đến các yếu tố sau.

Phân tích kỹ các thông ty về thị trường mà DN dự định đưa nhãn hiệu vào kinh doanh, như thông ty về ngân hàng, về tình hình cạnh tranh, về xu hướng tiêu dung và về các kênh truyền thông, phân phối, chính sách của Nhà nước..

Phân tích các đối thủ cạnh tranh nhằm đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, khả năng tài chính, cách họ phân phối…

Tìm hiểu, nghiên cứu và lựa chọn khách hàng và mục tiêu của họ căn cứ vào nhân khẩu học, xã hội học, tâm lý học và địa lý học nhằm đánh giá khả năng ghi nhận, khả năng phát âm và truyền khẩu, cũng như các yếu tố về ngôn ngữ Việt Nam (có dấu) khi đăng ký ở nước ngòai thì sẽ khó phát âm và khả năng ghi nhớ sẽ rất thấp…

Chiến lược định vị thương hiệu, nhằm chọn cho nhãn hiệu của mình một đặc tính riêng biệt, phù hợp với tính chất của sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu cụ thể của nhóm khách hàng. Ví như Tiger là loại bia cao cấp giúp nhóm khách hàng “vươn lên” thể hiện mình: hay Saigon Special là loại bia nội địa cao cấp nhất giúp cho những người thuộc nhóm thành đạt thể hiện tự hào về bản than.

Tìm hiểu văn hóa để tính đến khả năng phát triiển nhãn hiệu ở thị trường kinh doanh . Ví như các biểu tượng “con lợn”, “con bò” thì phát triển ở thị trường có dân Hồi giáo sinh sống.

Thiết kế nhãn hiệu

Việc tạo ra nhãn hiệu bằng chữ, hình hoặc hình chữ kết hợp là theo lựa chọn của DN. Nhưng cần nhớ rằng không phải tất cả những dấu hiệu tạo ra đều được pháp luật bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu.

Các dạng của nhãn hiệu bao gồm nhãn hiệu là tên người (Sơn Bạch Truyết, May Hồng Ngọc, Honda, Ford, Boeing), tên địa danh (Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn, Kẹo dừa Bến Tre, Xi măng Bỉm Sơn), tên sự vật (Bánh Kinh Đô, Diêm Thống Nhất, Gạch Đồng Tâm, Khách sạn Horizon), tên tự đặt (Sứ Thanh Thanh, Sony, OMO, Microsoft), hay tên ghép (Vinataba, Vinamilk, Miliket, Lioa, Halida, Huda, Xunhasaba).

Mỗi DN có thể có nhiều nhãn hiệu. Tuy nhiên, với các nhãn hiệu thành công (đã được sử dụng lâu dài do chiếm lĩnh được vị trí trên thị trường và trong tâm trí người tiêu dung) thì nên giữ gìn và tập trung phát huy vai trò các nhãn hiệu đó mà không thay thế bằng nhãn hiệu khác. Có thể sử dụng thành phần riêng biệt trong tên thương mại làm nhãn hiệu. Trong trường hợp đó, nhãn hiệu nói trên cần được xây dựng để trở thành một “nhãn hiệu cơ bản”, dựa theo đó mà tạo thêm các “ nhãn hiệu cùng họ”, bao gồm nhãn hiệu cơ bản và nhãn hiệu khác thêm vào. Ví dụ, “Honda” là phần phân biệt trong tên thương mại của công ty Honda (Nhật Bản) đã được dung làm trong nhiều sản phẩm có thêm các nhãn hiệu cơ bản Suzuki, nhãn hiệu cùng họ Visa, Best.

Nhãn hiệu không chỉ dưới dạng chữ mà có thể dướidạng hình vẽ, hình ảnh. Dù sử dụng chữ hay hình ảnh làm nhãn hiệu đều luôn luôn phải chú ý yêu cầu dễ nhớ và dễ truyền thụ từ người nọ sang người kia. Khả năng này càng cao thì càng dễ quảng bá nhãn hiệu. Mỗi nhãn hiệu mới ra đời đều phải bảo đảm không trùng hoặc không gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác và không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác với phần phân biệt trong tên thương mại, với kiểu dáng công nghiệp của người khác và cả với chỉ dẫn địa lý. Nhất thiết phải kiểm tra, đối chiếu với các đối tượng trên đã có trong thời điểm khai sinh ra nhãn hiệu mới.

Danh mục các nhãn hiệu, kiểu dáng công nghệip nói trên được các cơ quan sở hữu công nghiệp (cơ quan sang chế và nhãn hiệu) của các quốc gia công bố. danh mục tên thương mại cũng được cơ quan làm thủ tục đăng ký DN công bố. Không nên (và không được) sử dụng các dấu hiệu không có khả năng phân biệt hoặc các dấu bị pháp luật về nhãn hiệu hàng hóa loại trừ. Khi thiết kế nhãn hiệu cũng cần lưu ý đến việc thể hiện, khía cạnh mỹ thuật trình bày của nhãn hiệu. Mẫu nhãn hiệu được trình bày càng đẹp, càng độc đáo thì càng gây ấn tượng và thiện cảm cho khách hàng, đồng thời làm nổi bật phạm vi (ranh giới) phân biệt  của nhãn hiệu so với nhãn hiệu khác.

Thương hiệu Nike



Logo Nike Swoosh diễn tả chiếc cánh của bức tượng thần vĩ đại ở Hy Lạp. Vị nữ thần chiến thắng, Nike, nguồn cảm hứng của rất nhiều những chiến binh vĩ đại và dũng cảm. Cùng với những truyền thuyết của mình, người Hy Lạp đã tự hào nói rằng “ Khi chúng tôi đến chiến trường và giành chiến thắng, chúng tôi nói đó là Nike.”
Từ một khởi đầu rất khiêm tốn đến một tương lai đầy hứa hẹn, Nike Inc. đã mở rộng tầm với của mình ra khắp thế giới. Từ những đôi giày thể thao đến những trang thiết bị và cả trang sức đến từng chi tiết, phụ tùng mang nhãn mác Nike, Nike đã tạo nên sự đột phá trong kinh doanh trang phục thể thao.

Ngoài sự hỗ trợ của những ngôi sao như Michael Jordan, Andre Agassi, Roger Federer, chị em nhà Wiliams và nhiều nhân vật khác nữa, Nike còn được ca tụng bởi phương châm làm việc của họ “ đem đến nguồn cảm hứng và tính sáng tạo cho tất cả vận động viên toàn thế giới”.

Đơn giản, cơ động , và chắc chắn. Đó là những từ ngữ được dùng để diễn tả Logo “Swoosh” của Nike, 1 trong những biểu tượng nổi tiếng khắp toàn cầu. Logo đầu tiên của Nike được thiết kế bởi Crolyn Davidson vào năm 1971 chỉ với 35$. Phil Knight, người thành lập nên Blue Ribbon Sports Inc, đã tuyển dụng Davidson làm người thiết kế logo cho những đôi giày của công ty. Dù cho thiết kế này không được sự để ý của Knight, nhưng Logo  Nike “Swoosh” lại được sử dụng đến tận hôm nay.


Ban đầu, biểu tượng này  được xem như một mảnh vải, nhưng sau đó được chuyển thành “Swoosh” để diễn tả cấu trúc của những đôi giày mang thương hiệu Nike. Mùa xuân năm 1972, đôi giày đầu tiên của Nike mang logo Swoosh được ra mắt. Sau đó, logo này của Nike đã được đăng ký bản quyền vào năm 1995 và trợ thành biểu tượng của công ty liên doanh Nike. Bên cạnh đó, Logo của Nike còn đóng góp một phần rất lớn vào sự thành công của thương hiệu này.