Hiện
nay tình trạng hàng giả, nhái và kém chất lượng đang là tình hình chung ở mọi
nơi, việc mua một sản phẩm thì mọi người rất lúng túng khi lựa chọn. Vi dụ: Chị
Huyền, trú ở phường Khương Trung, cho biết, chị cảm thấy lúng túng khi ra chợ
mua thực phẩm, kể cả tìm đến những cửa hàng bán thực phẩm sạch thì chị vẫn chưa
hoàn toàn yên tâm. Chấp nhận mua với giá cao hơn nhưng chị cũng không thể khẳng
định được sản phẩm đó có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không.
Quả
thật, tình trạng kiểm soát tem, nhãn
mác chất lượng cũng như chất lượng hàng hóa đang là một trong nhiều vấn đề
được người tiêu dùng quan tâm. Bởi các cơ quan quản lý cũng không thể khẳng định
100% sản phẩm được dán tem, nhãn mác
đều đảm bảo VSATTP. Vì không đủ nhân lực để quản lý và kiểm soát được toàn bộ
thị trường, cho nên, mọi thông tin chủ yếu đều xuất phát từ người tiêu dùng, những
thông tin thực tế và đa dạng. Mặc dù vậy, nhiều người tiêu dùng lại không biết
hoặc có biết cũng không “mặn mà” khi điện thoại báo sự việc cho các hiệp hội, tổ
chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một phần vì họ cảm thấy khá “loằng ngoằng”
khi báo một sự việc nhỏ của bản thân.
Trao
đổi với PV, bà Tuyên, trú ở phường Trương Định, cho biết, cuối năm 2012 bà có
mua sữa Ensure loại 900 gram tại đại lý 57 phố Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai)
nhưng do thấy giá bán thấp hơn các nơi khác và người chủ cửa hàng hỏi mua lại vỏ
hộp sữa Ensure với mục đích để trưng bày. Giá người chủ hàng đề nghị mua lại là
5.000 đồng/hộp, cao hơn nhiều so với việc bán đồng nát. Điều này khiến bà cảm
thấy hoài nghi và gọi điện cho cơ quan chức năng để phản ánh. Tuy nhiên, “con
đường” tìm nơi phản ánh sự việc của bà Tuyên gặp khá nhiều khó khăn và phiền
toái. Bà gọi điện đến nơi này thì họ lại giới thiệu và cho số điện thoại của
nơi khác, số điện thoại bà có thì dày lên còn sự việc thì vẫn chưa được giải
quyết.
Dường
như, chúng ta đang thiếu một sự gắn kết, một địa chỉ tin cậy để người dân biết
và phản ánh những sự việc “tiêu cực” trong lĩnh vực tiêu dùng. “Rườm rà” là suy
nghĩ của một số người tiêu dùng khi phản ánh một sự việc nào đó cho các cơ quan
quản lý. Họ phải trải qua quá nhiều “khâu” và “công đoạn” ...? Đó là một sự việc
nhỏ với một người tiêu dùng nhưng nó có thể ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn đến
quyền lợi của nhiều người tiêu dùng khác.
Theo
một số nhà quản lý, sở dĩ vai trò của các hiệp hội, tổ chức về bảo vệ quyền lợi
của người tiêu dùng đang còn khá “mờ nhạt” trong mắt người tiêu dùng bởi một số
lý do: Thứ nhất, việc phổ biến, tuyên truyền về lợi ích trong việc cung cấp
thông tin về các sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng cho người tiêu dùng vẫn chưa
được rộng rãi. Nhiều người tiêu dùng còn chưa biết vai trò cũng như số điện thoại
nhận phản ánh hoặc địa chỉ, trang web của các hiệp hội, tổ chức.
Thứ
hai, những vụ việc nhỏ, lẻ và có giá trị kinh tế thấp nhưng vẫn phải tuân thủ
theo các quy trình chặt chẽ cũng khiến cho người tiêu dùng cảm thấy “oải” và
không “mặn mà” khi phản ánh.
Thứ
ba, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự “cảm nhận” được sự phối hợp và liên kết giữa
các hiệp hội, tổ chức và các cơ quan chức năng. Một số người tiêu dùng cho rằng
các hiệp hội, tổ chức vẫn còn khá “thụ động” và chủ yếu chỉ trông chờ vào thông
tin, đơn khiếu nại của người tiêu dùng thì bắt đầu mới đứng ra để bảo vệ quyền
lợi cho họ. Điều mà người tiêu dùng mong muốn là các hiệp hội, tổ chức nên theo
sát các vụ việc liên quan đến quyền lợi của họ, từ khi có sự việc đến lúc có kết
luận và biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng.
Những
năm gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất
lượng cũng như những loại thực phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc bị phát hiện và
bắt giữ, khiến cho người tiêu dùng tỏ ra bức xúc và gây ra tâm lý hoang mang.
Có
thể thấy, các hiệp hội và tổ chức về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại
nước ta chưa thực sự tạo dựng được chỗ đứng cũng như là chỗ dựa tin cậy trong
lòng của đông đảo người dân. Người tiêu dùng vẫn còn cảm thấy khá “cô đơn” và lẻ
loi khi đứng ra đấu tranh quyền lợi của bản thân.
Nên
chăng, các hiệp hội, tổ chức nên đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền để
người tiêu dùng biết và hiểu được rõ sự cần thiết trong cung cấp thông tin của
các sản phẩm, hàng hóa gây tổn hại cho người tiêu dùng. Đồng thời, các đơn vị
cũng nên chủ động trước những thông tin được nghe và phản ánh từ người tiêu
dùng, tránh “bắt” người tiêu dùng trải qua những thủ tục “rườm rà” rồi mới giải
quyết. Có như vậy, các hiệp hội và tổ chức mới thực sự là bạn “đồng hành” trong
bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.