Nguyên tắc thiết kế card visit
Mục đích của card visit (name card hay danh thiếp) là phục vụ cho việc
thông tin liên lạc, giao dịch được thông suốt, chính xác và tiện lợi. Nhưng
trước tiên hãy suy nghĩ xem card visit của bạn sẽ được sử dụng như thế nào. Bạn
sẽ trao card visit cho đối tượng
nào, họ sẽ làm gì với những thôngtin trên đó và họ nhận card visit trong trường
hợp nào.
Nếu người nhận là đối tượng tiềm
năng nhưng mới tiếp xúc lần đầu thì dòng mô tả công việc của bạn là yếu tố
không thể thiếu (trong trường hợp tên doanh nghiệp không thể hiện được ngành
nghề kinh doanh). Ngoài ra, cardvisit
đẹp, màu sắc bắt mắt cũng gây ấn tượng ban đầu rất tốt cho người nhận. Còn
đối với khách hàng quen, họ lại đánh giá những thông tin chi tiết quan trọng hơn
là yếu tố design. Chẳng hạn như các số điện thoại trực tiếp cho dịch vụ tư vấn,
hỗ trợ kỹ thuật và hậu mãi… Ngoài ra ngày nay không nên thiếu địa chỉ webvà
email.
Nghe thì thấy rắc rối quá, có lúc
bạn cũng không biết nên sắp đặt như thế nàocho hợp lý. Đừng lo, namecard của bạn có đến hai mặt. Hơn
nữa chúng tôi sẽ gợiý cho bạn những nguyên tắc dưới đây.
Đầu tiên, bạn hãy lưu ý những sơ
sót hay mắc phải:
Cho số di động nhưng không cho họ
tên của chủ máy. Chuyện này làm phiền khách hàng phải hỏi “Có phải công ty X gì
đó không?”. Mặt khác ngay từ đầu cuộc trao đổi có phần kém thân mật.
Thông tin liên lạc không chính
xác. Nếu bạn có website mới, đổi số điện thoại,được thăng chức… hãy mới càng nhanh càng tốt. Khi trao danh thiếp bị gạch xóa và viết chồng
lên thì chắc chắn ít nhiều hình ảnh của công ty bị ảnh hưởng.
Không ghi rõ chức vụ của người có
tên trong card visit. Khách hàng sẽ phân vânkhông biết bạn làm gì, có giải
quyết được nhu cầu của họ hay không.
Không ghi rõ giờ phục vụ nếu
doanh nghiệp của bạn hoạt động không theo giờ bình thường (ví dụ như phòng
mạch, nhà hàng, quán bar…).
Ghi những dòng khẩu hiệu quảng
cáo dư thừa, đại loại như những câu như “giá cảphải chăng”, “phục vụ ân cần”…
Lưu ý một số cách bố trí, sắp xếp
thông tin:
Card visit chung của cơ sở kết
hợp với phiếu giảm giá, vé mời: Thường dùng trong các đơn vị kinh doanh dịch vụ
giải trí, ăn uống, khách sạn, du lịch, vận chuyển hành khách, thời trang, chăm
sóc sắc đẹp.
Card visit dành cho các công ty
có nhiều chi nhánh, điểm giao dịch: Chú trọng thông tin các điểm giao dịch,
chứng nhận chất lượng, giải thưởng.
Card visit dành cho các công ty
vừa và nhỏ: Chú trọng phong cách trình bày ấn tượng; ngành nghề kinh doanh hoặc
sản phẩm chính của công ty; những chính sáchbán hàng và hậu mãi đặc biệt (ví dụ
cho dùng thử 15 ngày, bảo hành trong vòng 24 giờ v…v…).
Ngoài ra những công ty nhỏ càng
phải đặc biệt chú trọng đến nhãn hiệu nổi tiếng công ty đang bán. Chính những
thương hiệu đã thành danh này sẽ giúp khách hàngnhớ đến công ty bạn nhiều hơn.
Kế đến, ta bắt đầu tìm hiểu những
khía cạnh tinh tế trong card visit. Bạn cần nhớ rằng, card visit của bạn là bạn
và bạn chỉ có vài giây để làm cho khách hàng chú ý đến nó. Do đó bạn cần tuân
thủ các yêu cầu sau:
Phong cách
Một card visit đẹp với màu sắc
hài hòa, trình bày hợp lý luôn mang lại cho khách hàng một ấn tượng tốt về bạn.
Không những nó trang trí thêm cho lĩnh vực bạn đang công tác mà còn thể hiện
nhiều điểm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh… sự chu đáo trong công việc,
rằng bạn luôn mong muốn công việc được hoàn hảo. Nếu được thiết kế đúng mức,
card visit sẽ phản ánh được phong cách làm việc của công ty. Nhất là của ông
chủ, bà chủ: năng động, nhiệt tình, chỉnh chu, sáng tạo, vui nhộn v…v… Đặc biệt
với các ngành giải trí, nếu bạn không chú trọng thể hiện phong cách trên card
visit thì quả là một thiếu sót rất lớn.
Những hữu ích khác
Có những nhà kinh doanh thích đưa
thêm một vài thông tin hữu ích có liên quan đến ngành nghề của mình vào card
visit. Đây là một ý tưởng rất hay, những điều giản dị lại đem lại nhiều mối
thiện cảm rất lớn. Nếu là những doanh nghiệp nhỏ sao bạn không thử cách này,
biết đâu còn giúp được bạn bè. Nó giống như các website trao đổi link với nhau
vậy. Chẳng hạn bạn có thể học hỏi từ những trường hợp sau: Card visit của người
môi giới địa ốc cũng cung cấp thêm địa chỉ và số liên lạc của dịch vụ giúp việc
nhà. Chủ khách sạn, trên card visit của mình có tên và địa chỉ nhà hàng đặc sản
trong vùng.
Độc đáo và duy nhất
Đương nhiên chúng ta không thể
đòi hỏi card visit của mình không có điểm gì giống với card visit của người
khác. Vì mục đích chính của card visit là cho người khác biết thông tin liên
lạc của bạn và bạn đang làm gì. Đối với những nghành đòi hỏi tác phong ngăn
nắp, cách trình bày và một vài họa tiết cũng đủ để làm công ty bạn khác biệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét