Thương
hiệu là hình ảnh của chúng ta với người tiêu dùng, thương hiệu sẽ đồng hành
cùng nhãn mác và bao bì đến mọi người trên thị trường.
Để thương hiệu thành công và nổi tiếng trên thương trường, các doanh nghiệp cần
phải triển khai rất nhiều kế hoạch cụ thể trong hiện tại cũng như tương lai. Việc
đầu tư thích đáng cho công tác thiết kế thương hiệu sẽ mang lại sự tự tin, tạo
ra được ấn tượng ban đầu tốt đẹp về sản phẩm/dịch vụ của họ trong tâm trí khách
hàng.
Thiết
kế thương hiệu chỉ là một trong số các bước ban đầu của quá trình xây dựng
thương hiệu và có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ đơn thuần là công việc của
các họa sĩ mà là kết quả tổng hợp của các ý tưởng và sự sáng tạo.
Có
phải bạn cũng giống như các chủ doanh nghiệp khác, bạn coi logo - biểu tượng của
thương hiệu là dấu hiệu quan trọng nhất? Nếu coi tên thương hiệu là trung tâm của
thương hiệu, thì logo sẽ làm nổi bật thương hiệu thông qua thị giác, đặc biệt
trong điều kiện khi mà người tiêu dùng có rất ít thời gian để đọc các thông tin
về hàng hóa. Do đó, bạn nên tập trung đầu tư nhiều công sức và ý tưởng để có thể
tự hào nói rằng mình có một logo đẹp và ấn tượng. Nhưng còn rất nhiều yếu tố
khác thì sao? Logo chỉ là một bộ phần. Một logo đẹp, ấn tượng chưa đủ để thương
hiệu của bạn thu hút và hấp dẫn khách hàng.
Vậy
bạn phải làm gì nữa? Câu trả lời nằm trong một từ duy nhất: sự phối hợp. Tất cả
các yếu tố cấu thành thương hiệu phải được kết hợp sinh động và hài hòa với
nhau. Nó phải truyền tải cùng một thông điệp, thể hiện cùng một phong cách, và
cùng gây một ấn tượng đối với khách hàng. Làm sao khi khách hàng nhìn thấy
thương hiệu của bạn ở bất cứ đâu, trên đường phố, trong các cửa hiệu, đồ dùng
văn phòng hay sách và tạp chí… nó đều tạo cho họ một cảm giác quen thuộc.
Tất
nhiên, điều này không có nghĩa là nhất thiết tất cả các yếu tố cấu thành thương
hiệu đều phải hoàn toàn phù hợp với nhau, nhưng có một số yếu tố quan trọng phải
đảm bảo được nguyên tắc này, đó là:
Về
màu sắc: Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định
thương hiệu, bởi vì nó có vai trò rất lớn trong việc gợi lại trí nhớ của khách
hàng. Màu sắc phải đơn giản, dễ nhận biết cũng như ghi nhớ. Khá dễ dàng để nhớ
nếu như bức tranh hay hình ảnh nào đó chỉ có hai màu sắc, còn nếu nó được pha
trộn bởi đủ các màu xanh, đỏ, tím, vàng… thì chắc sẽ rất khó để khách hàng có
thể hình dung lại.
Bởi
vậy, để thể hiện hình ảnh của công ty bạn, tốt nhất chỉ nên sử dụng hai màu sắc.
Màu sắc thứ nhất, bạn hãy chọn trong số các màu cơ bản mà bạn
cho là nó
thích hợp nhất với hình ảnh của
công ty bạn (tốt nhất có thể tham khảo bảng màu sắc của hệ thống thích hợp
Pantone – Pantone Matching System – PMS – hãy hỏi nhà thiết kế màu sắc trong
công ty bạn về hệ thống này nếu bạn cần sự giúp đỡ).
Sau
khi đã chọn được màu sắc thứ nhất, bạn hãy sử dụng nó như là một màu nổi trội
nhất để thể hiện trên tất cả các yếu tố cấu thành thương hiệu. Còn màu sắc thứ
hai, bạn phải chọn sao cho nó không lấn át màu sắc chủ đạo thứ nhất. Hãy chú ý,
nơi thể hiện màu sắc rõ nét nhất, chính là trong logo của bạn.
Ngoài
ra, bạn cũng cần quan tâm đến ý nghĩa của màu sắc khi lựa chọn màu chủ đạo. Ví
dụ, bạn có thể liên tưởng đến đèn tín hiệu giao thông. Màu xanh lá cây có nghĩa
là đi. Màu đỏ có nghĩa là dừng lại. Màu vàng có nghĩa là giảm tốc độ. Bạn cần
phải nắm được một số quy tắc về màu sắc để tác động lên cảm xúc của khách hàng.
Các
yếu tố tạo nên sự sinh động của thương hiệu:
Các
yếu tố tiếp theo mà phải tạo ra được sự nhất quán trong quá trình thiết kế
thương hiệu, đó chính là biểu tượng, hình dáng và đường viền trang trí. Ví dụ,
một công ty công nghệ cao có thể mô tả biểu tượng bằng các hình ảnh đậm nét, có
góc cạnh, trong khi một cửa hàng quần áo có thể sử dụng các hình dáng tròn trịa,
mềm mại hơn.
Hãy
chọn hình dáng đơn giản, không rườm rà, điều này sẽ khiến cho khách hàng dễ nhớ
và dễ nhận biết hơn. Con người nhớ các biểu tượng, hình dáng của thương hiệu một
cách tổng thể chứ không phải từng chi tiết riêng biệt. Do đó một thiết kế đơn
giản, nhưng độc đáo sẽ hiệu quả nhất.
Tương
tự như vậy, hãy chọn một hình ảnh hay một phong cách minh họa riêng biệt khi
thiết kế thương hiệu. Và thường để rõ nét và tránh những thiết kế ẩu được ngụy
trang bằng màu sắc, bạn nên thiết kế trước bằng hai màu đen và trắng. Sau đó mới
chuyển tải các màu sắc vào sau.
Phông
chữ: Sự ấn tượng của thương hiệu đối với khách hàng đôi khi chỉ là sự sắp xếp
các chữ theo một trật tự sáng với một phông chữ thích hợp. Bạn chỉ nên sử dụng
một vài loại phông chữ, và trong đó có ít nhất một phông chữ có chân và một
phông chữ không có chân. (Phông chữ có chân, ví dụ như Time New Roman, thường
có chân ở đuôi chữ; còn Helvetica là một ví dụ của kiểu chữ không chân).
Hai
kiểu phông chữ này nên được kết hợp sử dụng thường xuyên. Kiểu chữ có chân rất
dễ nhìn và đẹp khi thể hiện một nội dung tương đối dài, trong khi kiểu chữ
không chân nên được sử dụng trong các tiêu đề, chữ số trong các biểu đồ, đoạn
text ngắn hoặc những đoạn text không có màu sắc. Bạn nên tránh sử dụng nhiều
hơn hai phông chữ trong cùng một tài liệu giống nhau.
Thông
điệp: Những thông điệp hay khẩu hiệu về thương hiệu được bảo hộ bản quyền sẽ
giúp bạn truyền tài hình ảnh công ty bạn đến khách hàng. Hãy sử dụng cùng một
thông điệp và ngữ điệu trên tất cả các phương thức tiếp thị và quảng cáo khác
nhau. Ví dụ, nếu muốn thương hiệu của bạn thân thuộc và gần gũi, hãy sử dụng
ngôn ngữ giao tiếp thông thường. Nếu đó là thương hiệu đắt giá và độc quyền?
Hãy sử dụng ngôn ngữ nghi lễ, chính thống.
Nếu
muốn nhấn mạnh hơn một từ nào đó mà bạn cho là quan trọng trong thông điệp, bạn
có thể làm nổi bật từ đó lên, hoặc để dễ nhớ và đi vào lòng khách hàng. Thông
điệp của bạn nên ngắn gọn, xúc tích.
Cách
sử dụng logo: Logo là hình ảnh sinh động, cơ bản nhất trong các yếu tố cấu
thành thương hiệu. Bạn nên để thương hiệu xuất hiện trên tất cả các sản phẩm và
trong quá trình làm việc của bạn ở bất cứ nơi nào, khi nào có thể. Và logo nên
được xuất hiện dưới cùng một kích cỡ và vị trí trên một trang giấy. Việc mở rộng
hay thu nhỏ kích cỡ logo có thể chấp nhận được, nhưng điều tối kỵ đối với logo
là thiết kế lại và thay đổi nó. Việc hình ảnh logo được thể hiện kiên định, trước
sau như một là rất quan trọng và cần thiết.
Bạn
nên nhớ rằng, việc được thừa nhận và công nhận là chìa khóa để kinh doanh tăng
trưởng. Hãy tạo ra sự thân thuộc, gần gũi trên mọi phương tiện quảng cáo và tiếp
thị đối với khách hàng và người tiêu dùng. Làm được điều này, bạn sẽ thắng được
đối thủ cạnh tranh và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương
hiệu của bạn.