Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

Lịch sử ngành in ấn


In ấn được ra đời khi nào ? 
Người đầu tiên học được ngành in tại Việt Nam là ai? 
Ông Tổ trong nghề in ấn của Việt Nam?

Thám hoa Lương Như Hộc (Lương Nhữ Học) (1420 - 1501), tự Tường Phủ, hiệu Hồng Châu, là danh sĩ, quan nhà Hậu Lê. Ông là người hai lần làm sứ giả sang Trung Quốc và đã có công truyền lại nghề khắc bản gỗ in cho dân làng Liễu Tràng, Hồng Lục (nay là Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) và được tôn xưng là “ông tổ nghề khắc ván in”.

Nhờ hai lần đi sứ sang Trung Quốc, ông đã học được nghề in ấn mộc bản ở đây. Khi về nước, ông đã truyền bá nghề này cho nhân dân hai làng Liễu Tràng, Hồng Lục ở quê ông, khiến nghề in nơi đây trở nên phát triển. Chính vì lẽ đó, ông đã được coi là ông tổ sáng lập ra nghề in ấn ở Việt Nam.

in an, in, in an bao bi, in bao bi,


Mặc dù nghề in ấn đã có trước đó, nhưng nó chỉ lưu hành trong phạm vi Phật giáo và quản lý nhà nước.

Nhờ có sự truyền dạy của ông, làng Liễu Tràng - Hồng Lục đã trở thành trung tâm khắc ván in chữ và sau là tranh khắc của cả nước. Nhiều bộ sách đã được in khắc ở đây, trong đó phải kể đến bộ “Đại Việt sử ký toàn thư” đồ sộ đã được những người thợ làng Hồng Lục, Liễu Tràng khắc đầy đủ lần đầu tiên vào năm Chính Hòa thứ 18 (1697).

Để ghi nhận công lao, dân làng Liễu Tràng đã lập đền thờ, tôn ông làm Thành hoàng và coi là tổ nghề của họ. Hiện nay vẫn còn ngôi đình thờ Thám hoa ở làng Liễu Tràng, đã được xếp hạng năm 1992, thường tổ chức lễ hội vào ngày 13-15 tháng 9 (âm lịch) hàng năm.

Sưu tầm thông tin trực tuyến.

Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Tem, nhãn mác và chất lượng của sản phẩm


Hiện nay tình trạng hàng giả, nhái và kém chất lượng đang là tình hình chung ở mọi nơi, việc mua một sản phẩm thì mọi người rất lúng túng khi lựa chọn. Vi dụ: Chị Huyền, trú ở phường Khương Trung, cho biết, chị cảm thấy lúng túng khi ra chợ mua thực phẩm, kể cả tìm đến những cửa hàng bán thực phẩm sạch thì chị vẫn chưa hoàn toàn yên tâm. Chấp nhận mua với giá cao hơn nhưng chị cũng không thể khẳng định được sản phẩm đó có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không.

Quả thật, tình trạng kiểm soát tem, nhãn mác chất lượng cũng như chất lượng hàng hóa đang là một trong nhiều vấn đề được người tiêu dùng quan tâm. Bởi các cơ quan quản lý cũng không thể khẳng định 100% sản phẩm được dán tem, nhãn mác đều đảm bảo VSATTP. Vì không đủ nhân lực để quản lý và kiểm soát được toàn bộ thị trường, cho nên, mọi thông tin chủ yếu đều xuất phát từ người tiêu dùng, những thông tin thực tế và đa dạng. Mặc dù vậy, nhiều người tiêu dùng lại không biết hoặc có biết cũng không “mặn mà” khi điện thoại báo sự việc cho các hiệp hội, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một phần vì họ cảm thấy khá “loằng ngoằng” khi báo một sự việc nhỏ của bản thân.

in nhan mac, lam nhan mac, nhan mac

Trao đổi với PV, bà Tuyên, trú ở phường Trương Định, cho biết, cuối năm 2012 bà có mua sữa Ensure loại 900 gram tại đại lý 57 phố Nguyễn An Ninh (quận Hoàng Mai) nhưng do thấy giá bán thấp hơn các nơi khác và người chủ cửa hàng hỏi mua lại vỏ hộp sữa Ensure với mục đích để trưng bày. Giá người chủ hàng đề nghị mua lại là 5.000 đồng/hộp, cao hơn nhiều so với việc bán đồng nát. Điều này khiến bà cảm thấy hoài nghi và gọi điện cho cơ quan chức năng để phản ánh. Tuy nhiên, “con đường” tìm nơi phản ánh sự việc của bà Tuyên gặp khá nhiều khó khăn và phiền toái. Bà gọi điện đến nơi này thì họ lại giới thiệu và cho số điện thoại của nơi khác, số điện thoại bà có thì dày lên còn sự việc thì vẫn chưa được giải quyết.

Dường như, chúng ta đang thiếu một sự gắn kết, một địa chỉ tin cậy để người dân biết và phản ánh những sự việc “tiêu cực” trong lĩnh vực tiêu dùng. “Rườm rà” là suy nghĩ của một số người tiêu dùng khi phản ánh một sự việc nào đó cho các cơ quan quản lý. Họ phải trải qua quá nhiều “khâu” và “công đoạn” ...? Đó là một sự việc nhỏ với một người tiêu dùng nhưng nó có thể ảnh hưởng và gây thiệt hại lớn đến quyền lợi của nhiều người tiêu dùng khác.

Theo một số nhà quản lý, sở dĩ vai trò của các hiệp hội, tổ chức về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đang còn khá “mờ nhạt” trong mắt người tiêu dùng bởi một số lý do: Thứ nhất, việc phổ biến, tuyên truyền về lợi ích trong việc cung cấp thông tin về các sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng cho người tiêu dùng vẫn chưa được rộng rãi. Nhiều người tiêu dùng còn chưa biết vai trò cũng như số điện thoại nhận phản ánh hoặc địa chỉ, trang web của các hiệp hội, tổ chức.

Thứ hai, những vụ việc nhỏ, lẻ và có giá trị kinh tế thấp nhưng vẫn phải tuân thủ theo các quy trình chặt chẽ cũng khiến cho người tiêu dùng cảm thấy “oải” và không “mặn mà” khi phản ánh.

Thứ ba, người tiêu dùng vẫn chưa thực sự “cảm nhận” được sự phối hợp và liên kết giữa các hiệp hội, tổ chức và các cơ quan chức năng. Một số người tiêu dùng cho rằng các hiệp hội, tổ chức vẫn còn khá “thụ động” và chủ yếu chỉ trông chờ vào thông tin, đơn khiếu nại của người tiêu dùng thì bắt đầu mới đứng ra để bảo vệ quyền lợi cho họ. Điều mà người tiêu dùng mong muốn là các hiệp hội, tổ chức nên theo sát các vụ việc liên quan đến quyền lợi của họ, từ khi có sự việc đến lúc có kết luận và biện pháp xử lý của các cơ quan chức năng.

Những năm gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng như những loại thực phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc bị phát hiện và bắt giữ, khiến cho người tiêu dùng tỏ ra bức xúc và gây ra tâm lý hoang mang.

Có thể thấy, các hiệp hội và tổ chức về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại nước ta chưa thực sự tạo dựng được chỗ đứng cũng như là chỗ dựa tin cậy trong lòng của đông đảo người dân. Người tiêu dùng vẫn còn cảm thấy khá “cô đơn” và lẻ loi khi đứng ra đấu tranh quyền lợi của bản thân.

Nên chăng, các hiệp hội, tổ chức nên đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền để người tiêu dùng biết và hiểu được rõ sự cần thiết trong cung cấp thông tin của các sản phẩm, hàng hóa gây tổn hại cho người tiêu dùng. Đồng thời, các đơn vị cũng nên chủ động trước những thông tin được nghe và phản ánh từ người tiêu dùng, tránh “bắt” người tiêu dùng trải qua những thủ tục “rườm rà” rồi mới giải quyết. Có như vậy, các hiệp hội và tổ chức mới thực sự là bạn “đồng hành” trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

In ấn túi nilon

Túi nilon in ấn

Có 2 loại túi nilon thường được dùng để in ấn, túi xốp và túi PE. Đặc điểm nhận dạng của 2 loại túi này có thể tham khảo tại phần thuật ngữ chuyên ngành. Và cũng có 2 cách để in ấn trên túi nilon:
In lụa: kỹ thuật dùng khung lụa, đổ màu và khung lụa và kéo màu cho thấm qua khung lụa theo những nội dung có trên khung.

- Ưu điểm: giá rẻ, dễ dàng in ấn, có thể chùi những nội dung bị sai. Thời gian sản xuất nhanh, số lượng ít có thể làm được.
- Nhược điểm: In được ít màu, không in chồng màu được

In ống đồng:  Là loại in bằng máy, có ống trục (gọi là ống đồng) để in film lên ống đồng đó. Chỉ cần đổ mực vào để máy chạy là có sản phẩm

- Ưu điểm: in được nhiều màu, thể hiện được hình ảnh rõ nét và sự chính xác giữa các màu rất cao. Thời gian sản xuất lâu hơn so với in lụa nhưng số lượng càng lớn thì in ống đồng lại nhanh hơn so với in lụa.
- Nhược điểm: in số lượng lớn, chi phí tiền trục khá đắt,

In ấn thương hiệu, logo, slogan sao cho đẹp

Túi nilon là tui được sử dụng nhiều nhất trong các loại túi, theo thống kê của TNS thì có đến 80% các shop thời trang, nhà may sử dụng tui nilon để đựng sản phẩm hàng hoá của mình. Điều này có thể thấy tầm quan trọng trong việc quảng báo trên túi nilon lớn như thế nào. Tuỳ theo loại hình, mô hình công ty, chúng ta có thể sử dụng túi nilon cao cấp hoặc loại thường.

Tui nilon có rất nhiều loại trên thị trường và độ dày mỏng cũng ảnh hưởng đến chất lượng, trong khi in ấn cần chú ý đến những chi tiết để không làm bao nilon trở nên xấu.

Tui nilon thiet ke Túi nilon in ấn thương hiệu, logo, slogan

Một số túi nilon của những thương hiệu lớn có trang trí rất đẹp, thể hiện sự đẳng cấp: túi nilon An Phước, Túi nilon Ninomax, Túi nilon Zara, Túi nilon Đẹp, Burbery, Lacoste, Hermes, Nhà Bè, Việt Tiến, Vans, Mattana, Vancl, đều có cách bố cục rất hợp lý và sử dụng ít màu.

in an tui nilon dep Túi nilon in ấn thương hiệu, logo, slogan
Túi nilon đẹp chỉ cần 2 màu để thiết kế và trang trí, điều này cũng làm cho việc in ấn trở nên dễ dàng hơn, không bị chồng quá nhiều màu khi in (phương pháp in lụa), nếu công ty hoặc cửa hàng thời trang có nhiều kinh phí thì chúng ta nên sử dụng kiểu in máy (in ống đồng). Kỹ thuật in ống đồng sẽ giúp chúng ta in được nhiều màu sắc trên túi nilon hơn và độ chính xác rất cao, không làm bị lệch màu hoặc chồng màu (thường bi lỗi ở kĩ thuật in lụa).

In túi nilon cần chọn màu sắc tương phản với màu bao, vì như vậy sẽ làm nổi bật hơn chi tiết được in trên túi nilon. Ví dụ: khi dùng bao nilon đen bóng thì nên in màu nhũ bạc hoặc màu nhũ vàng. Màu nhũ là một màu tạo nên độ óng ánh khi bao nilon được phản chiếu dưới ánh sáng. Hoặc khi dùng báo trắng thì nên in màu nhũ vàng, màu đen…

Tui nilong in nhu vang Túi nilon in ấn thương hiệu, logo, slogan
Mẫu túi nilon in nhũ vàng – Nhìn rất cao cấp

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Pha lê đọ sức cùng manocanh


Xuất hiện trong lễ khai trương showroom Ivy mới tại Thái Hà (Hà Nội) hôm 20/10/2012, MC kiêm ca sĩ 23 tuổi ra rất thích thú các mẫu đầm cocktail và dạ hội của hãng thời trang này.

Pha Lê là ca sĩ có chút tiếng tăm. Muốn xem Pha Lê diễn, cuối tuần cứ ra sân Thống Nhất, khi đội bóng Sài Gòn Xuân Thành của bầu Thụy đá, sẽ thấy cô nhảy nhót cùng anh vua nhạc sến Ngọc Sơn. Sau đó, Pha Lê được nhắc đến trên các trang mạng khi dính đến cả Công Vinh lẫn Lee Nguyễn….Và hiện giờ cô phấn đấu trở thành MC, người mẫu,…


Pha Lê "Đọ dáng" với manocanh.

manocanh, ban manocanh, manocanh can tho

Pha Lê đến sự kiện thời trang trong chiếc váy ngắn trẻ trung... khoe đôi chân thon, thẳng.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu
Ướm thử một mẫu đầm màu đỏ. Pha Lê rất thích các trang phục có gam màu nổi bật như đỏ, hồng.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu
Thử chất liệu của một chiếc váy dạ hội màu tím.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu

Chiếc khăn choàng rất hợp với cô.
 manocanh, ban manocanh, manocanh can tho, manocanh nu

Mẹo cho card visit đẹp và chuyên nghiệp

Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Card visit (name card hay danh thiếp) được dùng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, đã đi làm thì ai cũng có một tấm card visit cho mình. Card visit được xem như một lời giới thiệu chi tiết về công việc, chức vụ, thông tin liên lạc, công ty….

Card visit hiện nay được in với chất lượng giấy dày nhưng cũng có 1 số công ty chọn một số loại giấy đặc biệt để làm danh thiếp cho mình, giấy khác loại thường đồng nghĩa với việc chi phí các bạn phải trả là rất cao. Đổi lại là sự khác thì cũng không tệ lắm

card visit dep Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Card visit đẹp là điều ai cũng thích, nhưng không ai cũng có. Để có 1 card visit đẹp thì danh thiếp đó cần phải thoả mã một số tiêu chí sau

1. Đơn giản bố cục và trình bày
2. Ít màu sắc, phối màu theo chủ đề
3. Nội dung ngắn gọn, không viết tắt quá nhiều
4. Hình ảnh phù hợp với tính chất công việc
5. Kiểu chữ sáng tạo nhưng phải đọc được
6.  Kích thước cũng tạo nên 1 tấm card visit đẹp

danh thiep dep Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Sau khi thoả mãn một số tiêu chí trên thì việc còn lại là sự sáng tạo, việc này hãy giao lại cho thiết kế, vì những chuyên gia thiết kế sẽ làm việc này tốt hơn chúng ta rất nhiều.

Sự phổ thông card visit cũng làm cho giá thành name card rẻ đi rất nhiều so với lúc trước. Vì vậy để sở hữu name card đẹp chúng ta không còn quan tâm đến giá cả mà chỉ cần quan tâm đến chất lượng và mẫu mã đẹp.

in an card visit Card visit đẹp quan trọng nhất là ý tưởng thiết kế

Ngày nay, mọi người đánh giá rất cao những card visit đẹp và thật sự sáng tạo. Đơn giản là bây giờ ai cũng có danh thiếp, nên việc để lưu lại ấn tượng đầu tiên khi nhận danh thiếp chính là mẫu card visit ấn tượng.

Hãy chăm chút cho những tấm danh thiếp của các bạn, ngoài thông tin thể hiện trên đó, nó còn mang đến cho bạn một sự khác biệt thật sự đối với người được nhận. Vì vậy khi làm danh thiếp, các bạn cần phải quan tâm dến những chi tiết nhỏ để tạo ra một danh thiếp đẹp.